กันยายน 20, 2024

 นิทรรศการ “Light of Life” ชมไร่แม่ฟ้าหลวงมิติใหม่ยามค่ำคืน สว่างไสวด้วย Lighting Installation จากกลุ่มศิลปินชื่อดัง

 นิทรรศการ “Light of Life”

ชมไร่แม่ฟ้าหลวงมิติใหม่ยามค่ำคืน

สว่างไสวด้วย Lighting Installation จากกลุ่มศิลปินชื่อดัง

ครั้งแรกกับนิทรรศการแสงไฟ กลไก และภาพเงา ท่ามกลางอากาศเย็นสบายช่วงปลายปีในงาน Light of Life”อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2565 – 29 มกราคม 2566 จัดขึ้นโดย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง และผลักดันให้จังหวัดเชียงรายเป็น “เมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ” ซึ่งเป็นการช่วยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง โดยเน้นเจาะกลุ่มตลาดเป้าหมายใหม่นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบงานศิลปะ (Niche Tourism) ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่รักษ์งานศิลป์เป็นไวรัลมาร์เก็ตติ้ง ปรับภาพลักษณ์เชียงรายเป็นเมืองให้คนรุ่นใหม่มาเสพศิลป์

Light of Life นำเสนอ Lighting Installation ตระการตารวม 20 ชิ้น โดยศิลปิน 6 คน และสตูดิโอ             5 แห่ง ที่หลงใหลในแสงไฟมาร่วมกันถ่ายทอดความงามของแสงสีขาว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อพลังสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนสู่สิ่งใหม่

กลุ่มศิลปินนำโดย พล หุยประเสริฐ คอนเสิร์ตดีไซเนอร์แถวหน้า ที่ชักชวนศิลปินรุ่นพี่รุ่นน้องจากหลากหลายสาขา อาทิ นักออกแบบ ภูมิสถาปนิก ศิลปินสื่อผสม อย่าง วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์, พงศ์ภาสกร กุลถิรธรรม, กรกต อารมย์ดี, ธัชพล สุนทราจารย์, 27 June Studio, Light Is, Saturate Design และ H-Lab รวมถึงศิลปินรับเชิญพิเศษ หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้

พล หุยประเสริฐ เล่าถึงแนวคิดของการออกแบบงานครั้งนี้ว่า “ท่ามกลางงานออกแบบที่ใช้ไฟหลากสีกันบ่อย ๆ ผมอยากนำเสนอความธรรมชาติของแสง 2700-5500 K ซึ่งเป็นอุณหภูมิตั้งแต่แสงจากไฟหลอดไส้ถึงอุณหภูมิของแสงอาทิตย์ที่ทำให้คนเรามีชีวิต ทำให้เราเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ผมอยากให้ผู้เข้าชมได้ซึมซับความสว่างและความมืด สัมผัสแสงและเงาของตัวเอง เลยอยากชวนมาถ่ายรูปภายในงานนี้ที่ไม่เหมือนที่ไหน

 

แน่นอน ทั้งนักออกแบบและช่างฝีมือในพื้นที่ทุ่มเททำงานนี้ด้วยความตั้งใจมาก ๆ ผมเชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมอย่างแน่นอน

ผมเดินชมบรรยากาศในสวนที่ อาจารย์นคร พงค์น้อย ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงออกแบบและดูแลรักษาอย่างดีมาโดยตลอด และได้เห็นงานศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้นอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างลงตัวอยู่ทุกมุม เลยอยากสร้างสรรค์งานที่สามารถมีชีวิตเข้ากับสวนแห่งนี้ได้ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้มองเห็นความงามดั้งเดิมของที่นี่ด้วย อยากให้คนรุ่นใหม่ได้ซึมซับและส่งต่อศิลปะแห่งการเข้าใจธรรมชาติ เลยเป็นที่มาของการทำนิทรรศการนี้ที่นี่”

ปัจจุบันอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง เป็นศูนย์รวบรวมศิลปวัตถุของล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ด้วยอาณาบริเวณ 150 ไร่ และยังได้รับเกียรติจากจังหวัดเชียงรายให้เป็นสถานที่รับรองแขกบ้านเมืองอยู่บ่อยครั้ง

หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า ปีนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ก่อตั้งและดำเนินงานมาครบ 50 ปี ซึ่งก้าวแรกในการทำงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ที่เชียงราย ก็เริ่มต้นที่อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้นี่เอง หรือที่คนเชียงรายเรียกกันติดปากว่าไร่แม่ฟ้าหลวง พื้นที่แห่งนี้มีมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมมหาศาลที่เราอยากเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รับรู้ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Light of Life โดยชักชวนดีไซเนอร์มาออกแบบและจัดงานศิลปะรูปแบบใหม่ ๆ ที่จะมีคุณค่าทั้งกับไร่แม่ฟ้าหลวงและคนรุ่นใหม่ด้วย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในจังหวัดเชียงราย

“แนวคิดการจัดงาน Light of Life ที่นำเสนอแสงไฟสีขาวสีเดียว สะท้อนการดำเนินงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ที่เปรียบเสมือนแสงสว่างส่องนำทางสังคมเสมอมา ตามพระราชปณิธานสมเด็จย่าในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนและชุมชน” หม่อมหลวงดิศปนัดดา ระบุ

      

Light of Life แบ่งพื้นที่นิทรรศการเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ชีวิต – ความคิด – ออกเดินทาง – แสง โดยจำลองเส้นทางการใช้ชีวิตตั้งแต่ที่เราถือกำเนิดขึ้นมาในโลกใบนี้ และต้องเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ ได้เรียนรู้ เติบโต จวบจนก้าวข้ามความท้าทาย

นอกจากนิทรรศการดังกล่าวแล้ว ยังมีกาดหมั้วทุกวันเสาร์-อาทิตย์ พร้อมมอบความสุขสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเชิญชวนร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงรายมาออกร้าน ควบคู่กับวงดนตรีจากเชียงรายและเชียงใหม่กว่าสิบวง พร้อมชมการสาธิตงานศิลปะจากศิลปินชั้นครูในจังหวัดเชียงราย นำโดยอาจารย์สุวิทย์      ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ

 

เชิญดื่มด่ำกับนิทรรศการ Light of Life นิทรรศการแสงไฟ กลไก และภาพเงา ที่บอกเล่าการเดินทาง  ของชีวิตได้ ทุกวันอังคาร – อาทิตย์ พร้อมนานากิจกรรมทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม            2565       –          29 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. ณ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง         จังหวัดเชียงราย ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของงาน Light of Life ได้ที่ www.facebook.com /maefahluangartandculturalpark หรือ โทร. 053 716 6057

 

You may have missed